- 9 30, 2024
[Vietnam Times] Góc nhìn người nước ngoài: Song Injoon của CHUS - Hành trình kết nối đam mê thủ công Việt với thế giới
Giữa đường phố nhộn nhịp của Sài Gòn, một người đàn ông nước ngoài đang mải miết đạp xe dưới nắng nóng nhiệt đới trong bộ Áo Dài và đội nón lá. Nhiệt độ ngày càng cao, nhưng nụ cười của anh ấy vẫn nở rộ, gây ấn tượng tốt với các nhiếp ảnh gia.
Song Injoon hóa thân thành anh shipper vui vẻ, với hành trình dài đưa tận tay bạn những sản phẩm tuyệt vời nhất từ Việt Nam (Ảnh: Facebook CHUS).
Mặc dù không phải diễn viên, Song Injoon vẫn tự đóng vai chính trong quảng cáo cho công ty của mình - CHUS. Anh vào vai một nhân viên giao hàng vui vẻ, đi khắp nơi để mang những sản phẩm tốt nhất từ Việt Nam đến tay khách hàng. Injoon tin rằng đây cũng là lý do cá nhân khiến anh thành lập CHUS nhiều năm trước.
Sinh ra ở Seoul, Hàn Quốc, Injoon lớn lên và lấy bằng MBA ở Mỹ. Injoon không ngờ sự nghiệp sẽ đưa anh đến Việt Nam. Tuy nhiên, vào năm 2024, Injoon và gia đình sẽ kỷ niệm 5 năm sinh sống tại "đất nước hình chữ S". Nhìn lại cột mốc này, vị kiều bào Hàn Quốc chia sẻ rằng CHUS - công ty của anh - chính là cách thể hiện tình yêu dành cho Việt Nam một cách thiết thực.
"Nhiều năm trước, tôi có cơ hội làm việc ở châu Á vì khi đó, công việc kinh doanh của bố tôi chủ yếu ở Việt Nam. Tôi quyết định tham gia và học hỏi về kinh doanh tại đây. Vào năm 2020, trong thời kỳ đại dịch coronavirus, tôi có mặt ở Việt Nam và đã ở lại suốt 2 năm. Tôi cảm thấy may mắn vì lần đầu tiên, tôi được chứng kiến cảnh cộng đồng địa phương giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn", Injoon chia sẻ.
Vì đam mê, anh ấy đã thành lập công ty riêng mặc dù đang giữ vai trò quan trọng trong doanh nghiệp gia đình (Ảnh: Song Injoon cung cấp).
Được truyền cảm hứng từ tình yêu văn hóa Việt Nam, Injoon đã đi đến nhiều tỉnh thành và bất ngờ nhất trước hai điều: sự đa dạng của những món quà lưu niệm địa phương đẹp mắt và việc chúng chưa được quảng bá rộng rãi. Là một người nhạy bén với kinh doanh, Injoon nhanh chóng nhận ra tiềm năng chưa được khai thác giữa hàng thủ công Việt Nam và thế giới trực tuyến.
Bắt đầu từ nhận thức này, Injoon bắt tay xây dựng một nền tảng thương mại điện tử giới thiệu những sản phẩm chất lượng này ra thế giới. Không chỉ đam mê ý tưởng điều hành doanh nghiệp của riêng mình, anh chàng người Hàn Quốc này còn mong muốn tạo ra một mạng lưới nơi anh có thể kết nối với các doanh nhân địa phương trên khắp Việt Nam.
“Sau 3 năm, CHUS hợp tác với khoảng 500 thương hiệu, với hơn 7500 sản phẩm trên trang web. Chúng tôi cũng đã ra mắt một kênh YouTube vài tháng trước và nội dung video của chúng tôi đã đạt được hơn 10 triệu lượt xem,” Injoon hào hứng nói.
Tuy nhiên, Injoon nhận thức rằng vẫn còn nhiều khía cạnh thú vị của văn hóa địa phương đang bị bỏ qua. Không phải ai cũng có cơ hội khám phá Việt Nam như anh ấy khi sống và làm việc tại đây. Injoon có một kế hoạch để đưa những câu chuyện mà các sản phẩm thủ công mỹ nghệ này mang đến cho một lượng khán giả lớn hơn nhiều.
Từ năm 2021, doanh nhân Hàn Quốc này đã tự đặt cho mình sứ mệnh đặc biệt là mang các sản phẩm chất lượng, hấp dẫn của những nghệ nhân địa phương trên khắp Việt Nam đến với người mua hàng online (Ảnh do Song Injoon cung cấp).
"Trong năm nay, CHUS tập trung mạnh mẽ vào hai lĩnh vực then chốt: nuôi dưỡng những tài năng địa phương và cung cấp các sản phẩm độc đáo. Thứ nhất, chúng tôi đang mở rộng các hoạt động hợp tác độc quyền với các thương hiệu địa phương. Những sự hợp tác này tạo ra các thiết kế độc đáo, không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác, hoàn toàn phản ánh tinh thần của CHUS trên thị trường. Thứ hai, chúng tôi đang ra mắt danh mục cá nhân hóa với sự tham gia của tới 90 thương hiệu địa phương. Sự bổ sung thú vị này cho phép bạn tùy chỉnh trải nghiệm của mình, từ khắc tên lên sản phẩm đến gửi ảnh để đóng khung theo yêu cầu và xây dựng các đơn hàng độc đáo của riêng bạn", anh Injoon chia sẻ.
CHUS bắt nguồn từ "choose" (lựa chọn) và logo bao gồm hình tam giác vàng phía trên chữ "u" tượng trưng cho nón lá, một biểu tượng của Việt Nam.
Tất nhiên, để đạt được những mục tiêu đầy tham vọng của CHUS, Injoon đã phải trải qua rất nhiều lần thử nghiệm và sai sót. Anh ấy chăm chỉ đọc, tìm kiếm thông tin trên mạng và thậm chí quan sát sở thích của nhân viên để tìm ra cách quảng bá hiệu quả cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Ngay cả tên gọi và logo của công ty cũng nhận được phản hồi tích cực vì sự sáng tạo. Nhờ có đội ngũ tài năng của Injoon, hình ảnh và bản sắc thương hiệu của CHUS vừa mới mẻ, vừa mang tính địa phương và quốc tế. Tên CHUS bắt nguồn từ từ "choose" (lựa chọn) nhưng có thêm hình tam giác màu vàng phía trên chữ "u" tượng trưng cho chiếc nón lá truyền thống của Việt Nam.
Injoon chia sẻ rằng câu chuyện của CHUS đầy bất ngờ vì đây là sàn thương mại điện tử đầu tiên chỉ chuyên bán đồ thủ công mỹ nghệ Việt Nam, do một người nước ngoài điều hành. Vẫn lạc quan về hành trình của CHUS tại Việt Nam, Injoon tin rằng đây chỉ là sự khởi đầu. Văn hóa Việt Nam còn nhiều điều thú vị, nguyên bản đang ẩn giấu, chờ đợi được khám phá.
ZOEY NGUYỄN
Bài viết được đăng tải trên trang Vietname Times (Tạp chí Thời Đại ) vào 30/5/2024