- 9 5, 2024
Hành trình mua sắm quà tặng | Món quà hoàn hảo Phần 2
Bạn có tò mò vì sao mà CHUS tự tin mang đến cho bạn món quà hoàn hảo không? Trong Phần 2 của Series này, hãy cùng CHUS điểm lại những điều thú vị, hay ho trong hành trình mua quà của khách hàng mà chúng tôi đã tìm hiểu. Chúng tôi theo dõi từng bước mà một người muốn mua quà sẽ thực hiện, từ lúc tìm kiếm cho đến khi đưa ra quyết định cuối cùng, đảm bảo cung cấp những giải pháp hoàn hảo phù hợp với mong muốn của bạn và sở thích của người nhận.
Người ngoại quốc mua quà ra sao?
Với những khách hàng ngoại quốc trong đợt khảo sát lần này, quá trình mua quà mà họ chia sẻ thường khá đơn giản. Nhiều người bắt đầu bằng cách nhập từ khóa mà họ cho là phù hợp vào Google (33,3%). Một số khác lại thích kênh offline - nghĩa là mua sắm trực tiếp tại cửa hàng (31,4%).
Một sự thật là người ngoại quốc tại Việt Nam thích các hoạt động bên ngoài hơn là ngồi yên tại nhà, bao gồm cả mua sắm! Và việc họ ưu tiên mua quà tận nơi cũng xuất phát từ mong muốn được trải nghiệm trực tiếp, để biết rằng món quà họ chọn có thực sự chất lượng hay không.
Mặt khác, việc sử dụng các nền tảng thương mại điện tử như Shopee hay Lazada lại không phải là lựa chọn phổ biến đối với nhóm này. Điều này có thể do lo ngại về độ tin cậy của việc giao hàng. Đặc biệt, khó khăn trong việc giao tiếp với nhân viên giao hàng không nói tiếng Anh cũng là một yếu tố góp phần.
Còn người Việt Nam mua quà tặng như thế nào?
Chúng ta sẽ tiếp tục xem qua thói quen mua quà của người Việt Nam. Bạn thử đoán xem, người Việt thích mua hàng trực tiếp hay mua online nhiều hơn?
Nếu bạn đang nghĩ, “Mua online được ưa chuộng hơn” thì đúng rồi đấy!
Bởi có đến 30% trong số 684 người tham gia khảo sát của CHUS cho biết, khi muốn tìm Món quà hoàn hảo, họ sẽ ngay lập tức tìm quà trên các sàn thương mại điện tử lớn. Kế đến, tìm trên Google chiếm 22,7% và mua sắm trực tiếp chiếm thấp nhất, chỉ với 17,3%.
Sở thích mua sắm trực tuyến hay trực tiếp giữa người Việt với người ngoại quốc trong khảo sát hoàn toàn đối lập!
Người Việt dường như ưu tiên sự tiện lợi và khả năng so sánh giá cả giữa các nhà bán hàng để chọn ra mức giá tốt nhất. Họ tập trung vào việc tìm kiếm giá cả tốt là những món quà thực sự độc đáo - khác với cách người ngoại quốc tại Việt Nam mua quà.
Vì sao thương mại điện tử chiếm ưu thế hơn với người Việt?
Việc nhiều người Việt Nam yêu thích mua sắm trực tuyến cung phản ánh thị trường thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ. Các sàn thương mại điện tử lớn đã có được một chỗ đứng cụ thể trong suy nghĩ của số đông người tiêu dùng.
Đối với nhiều người, nhắc tới “mua sắm online”, người ta dễ dàng nghĩ tới ngay tên các sàn lớn như Shopee, Lazada, v.v. Đến mức, cụm động từ “lướt Shopee” hay “lướt Lazada” ngay lập tức được hiểu là "mua sắm trực tuyến".
Sự liên kết chặt chẽ giữa tên sàn thương mại với thói quen người dùng này đến từ một số yếu tố. Trong đó, không thể không kể đến các chiến dịch marketing (*) mạnh mẽ, khiến chúng đặc biệt thu hút với các chương trình giảm giá và khuyến mãi thường xuyên.
Trước đại dịch xảy ra, người tiêu dùng Việt Nam đã có xu hướng ưu tiên tìm kiếm giá tốt nhất trên mạng. Khả năng dễ dàng so sánh giá cả, tiếp cận với đa dạng sản phẩm và sự tiện lợi của việc giao hàng tận nơi đã khiến các nền tảng thương mại điện tử trở thành lựa chọn hấp dẫn đối với những người muốn tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
Đại dịch Covid-19 (*) xảy ra và nó càng làm gia tăng xu hướng này. Khi nền kinh tế chậm lại, mọi người ở nhà nhiều, và thu nhập giảm sút, mọi người càng chú trọng đến việc giao hàng tận nơi và tiết kiệm tiền. Họ thường tìm đến các nền tảng trực tuyến để săn các món hời. Xu hướng này cho thấy rằng ngay cả khi tìm kiếm những món quà ý nghĩa, nhiều người tiêu dùng Việt Nam vẫn sẽ muốn mua trên mạng thay vì trực tiếp tại cửa hàng.
Như vậy, ngoài hai yếu tố chính là giá cả và sự tiện lợi, thì phương pháp marketing cùng sự kiện Covid-19 cũng đã góp phần không nhỏ cho xu hướng chuộng mua online của nhiều người.
Hành trình mua quà tặng tại Chus có gì khác?
Tham vọng của CHUS là tập hợp những người có hành trình mua quà tặng khác biệt — những người muốn có những món quà độc đáo và độc nhất. Nếu bạn là người muốn nhiều hơn một món quà thông thường, và đang tìm kiếm thứ gì đó thật chất, thật lạ để làm bừng sáng gương mặt người nhận, thì CHUS chính là nơi hành trình của bạn bắt đầu.
Chúng tôi chăm chút vào từng chi tiết, từ gói quà tinh tế đến dịch vụ cá nhân hóa. Cách tiếp cận này biến mỗi món quà thành một trải nghiệm đáng nhớ, thay vì chỉ là một giao dịch mua bán đơn thuần.
Nhiều nền tảng thương mại điện tử chỉ tập trung vào giá cả, nhưng CHUS lại khác biệt. Chúng tôi kết hợp mức giá hợp lý với chất lượng cao và sự chu đáo. Nếu bạn không quá bận tâm về sự chênh lệch nhỏ về giá mà muốn ưu tiên trải nghiệm tặng quà ý nghĩa, CHUS sẽ là lựa chọn hoàn hảo, giúp mọi khoảnh khắc trở nên thật đặc biệt.
Người khác khi mua quà còn tìm kiếm điều gì nữa?
Phần này đã giới thiệu cơ bản về cách mọi người thường mua quà, lý do cho sự lựa chọn đó, và những khác biệt của CHUS so với các nền tảng khác. Tiếp theo, chúng tôi mời bạn tìm hiểu hai yếu tố khác biệt tiếp theo giữa tệp người Việt Nam và người ngoại quốc khi mua quà. Đó là: Gói quà đẹp hay Quà độc lạ? Dù bạn thích cái nào hơn, cả hai đều có thể nâng tầm trải nghiệm tặng quà, đảm bảo rằng từng chi tiết của món quà đều phản ánh sự quan tâm và chu đáo mà bạn mong muốn gửi gắm.