Bạn có từng nghi ngờ chất lượng của hàng Việt nam không? Hay từng cho rằng "hàng ngoại" luôn tốt hơn "hàng nội"? Thực tế, đây là những hiểu lầm về hàng Việt Nam mà hàng triệu người tiêu dùng vẫn đang mắc phải.

Cùng CHUS khám phá 7 hiểu lầm về hàng Việt Nam phổ biến và sự thật đầy bất ngờ để bạn có cái nhìn khách quan và công bằng hơn về sản phẩm nội địa nhé!

1. "Hàng Việt Nam luôn kém chất lượng hơn hàng ngoại"

Đây có lẽ là hiểu lầm về hàng Việt Nam lớn nhất và sai lầm nhất trong thời đại hiện tại. Hiểu lầm về hàng Việt Nam này đã ăn sâu vào tâm lý nhiều người tiêu dùng. Thực tế, nhiều sản phẩm Việt Nam đã và đang chinh phục thị trường quốc tế khó tính nhất thế giới.

Một số minh chứng rõ nét cho chất lượng quốc tế:

Ảnh 01. Cà phê Việt Nam vốn ghi điểm mạnh mẽ trên thị trường quốc tế

Cà phê Việt Nam vốn ghi điểm mạnh mẽ trên thị trường quốc tế

Nguyên nhân chính của hiểu lầm về hàng Việt Nam này xuất phát từ tâm lý "sùng ngoại" và thiếu thông tin cập nhật về sự phát triển của công nghệ sản xuất trong nước. Nhiều người vẫn đánh giá hàng Việt Nam dựa trên ấn tượng cũ từ 10-20 năm trước.

2. "Hàng Việt Nam chỉ phù hợp với túi tiền ít"

Hiểu lầm về hàng Việt Nam này thể hiện sự thiếu cập nhật về thị trường hiện tại. Sự thật là Việt Nam có đầy đủ các phân khúc từ bình dân đến cao cấp. Nhiều thương hiệu Việt đã định vị thành công ở phân khúc cao cấp:

  • Biti's: Thương hiệu giày dép Việt cạnh tranh trực tiếp với Nike, Adidas trong giới trẻ
  • Phúc Long: Chuỗi café và trà Việt mở rộng ra thị trường quốc tế
  • Chus.vn: Nền tảng sản phẩm thủ công Việt Nam với đa dạng tầm giá, từ bình dân đến cả khách quốc tế.

Ảnh. Phúc Long mở cửa tại Mỹ tiếp tục khẳng định vị thế trà và cà phê Việt

Phúc Long mở cửa tại Mỹ tiếp tục khẳng định vị thế trà và cà phê Việt

Song song đó, cũng cần hiểu rằng một số sản phẩm chất lượng cao có mức giá cạnh tranh không phải vì chất lượng kém, mà do chi phí sản xuất thấp hơn so với các nước phát triển. Hiểu lầm về hàng Việt Nam này khiến nhiều người bỏ lỡ những sản phẩm tuyệt vời. Việt Nam có lợi thế về nhân công có tay nghề cao với chi phí hợp lý, nguồn nguyên liệu phong phú và địa phương, cũng như chính sách thuế ưu đãi cho sản xuất trong nước.

Ảnh 02. Việt Nam được thiên nhiên ưu ái với nguồn nguyên liệu phong phú từ khắp địa phương

Việt Nam được thiên nhiên ưu ái với nguồn nguyên liệu phong phú từ khắp địa phương

3. "Hàng Việt Nam toàn đồ nhái, sao chép"

Hiểu lầm về hàng Việt Nam này có lẽ là định kiến phổ biến nhất mà chúng ta thường gặp. Tuy nhiên, hiểu lầm về hàng Việt Nam này thể hiện sự hiểu biết chưa đầy đủ về quá trình phát triển sản phẩm và sự khác biệt giữa học hỏi với sao chép bất hợp pháp.

Những điểm quan trọng cần hiểu rõ:

  • Nhiều thương hiệu trẻ của ngành thời trang Việt Nam ra mắt và nắm giữ vị thế mạnh mẽ trong thị trường sáng tạo toàn cầu: CHATS by CDam, Kilomet109…
  • Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, không thể "nhái" được
  • Nhiều thiết kế Việt Nam ngược lại được các nước khác học hỏi và ứng dụng.

Ảnh 03. Thời trang Việt Nam không ngừng khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế (Ảnh: CHATS by CDam)

Thời trang Việt Nam không ngừng khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế (Ảnh: CHATS by CDam)

Song song đó, những kỹ thuật như sơn mài Việt Nam, dệt thổ cẩm hay lụa tơ tằm vốn trở thành nét đặc trưng. Hiểu lầm về hàng Việt Nam kiểu này khiến chúng ta tự đánh giá thấp sản phẩm của chính mình. Không chỉ mạnh mẽ ở nội địa, đây còn là những sản phẩm phản ánh giá trị Việt Nam trên trường quốc tế.

Ảnh 04. Thổ cẩm - nét đặc trưng của Việt Nam không thể trùng lặp

Thổ cẩm - nét đặc trưng của Việt Nam không thể trùng lặp

>>> Đọc thêm: Bí mật gì ẩn sau nghệ thuật mỗi lớp sơn mài Việt Nam?

4. "Các sản phẩm thủ công giá cao là chặt chém"

Hiểu lầm về hàng Việt Nam liên quan đến giá cả này thường xuất phát từ việc không hiểu rõ về quy trình sản xuất và giá trị thực sự của sản phẩm thủ công. Hiểu lầm về hàng Việt Nam kiểu này rất phổ biến trong thế hệ trẻ. Nhiều người có xu hướng so sánh giá thành của hàng handmade với hàng sản xuất hàng loạt, điều này hoàn toàn không công bằng.

Vì sao hàng thủ công Việt Nam có giá cao?

  • Thời gian chế tác: Một sản phẩm thủ công có thể mất từ vài giờ đến vài tuần để hoàn thiện
  • Tay nghề nghệ nhân: Được đào tạo và tích lũy kinh nghiệm qua nhiều năm, thậm chí nhiều thế hệ
  • Nguyên liệu cao cấp: Sử dụng nguyên liệu tự nhiên, chất lượng cao, thường đắt hơn nguyên liệu công nghiệp
  • Tính độc đáo: Mỗi sản phẩm đều có những chi tiết riêng biệt, không thể sao chép hoàn toàn
  • Giá trị văn hóa: Mang đậm bản sắc và truyền thống văn hóa dân tộc

Chúng ta đang được hưởng lợi từ những sản phẩm chất lượng cao với mức giá hợp lý nhờ vào lợi thế cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam. Thay vì coi đây là "chặt chém", chúng ta nên trân trọng và ủng hộ những người nghệ nhân đang cống hiến để tạo ra những sản phẩm đẹp và chất lượng.

Ảnh 05. Quy trình sản xuất hàng thủ công Việt Nam đòi hỏi sự tỉ mỉ, tâm huyết

Quy trình sản xuất hàng thủ công Việt Nam đòi hỏi sự tỉ mỉ, tâm huyết

5. "Hàng Việt Nam không có thương hiệu, chỉ bán ở chợ"

Hiểu lầm về hàng Việt Nam về việc thiếu thương hiệu này đã hoàn toàn lỗi thời khi nhìn vào thực tế hiện tại. Hiểu lầm về hàng Việt Nam như vậy khiến chúng ta bỏ lỡ rất nhiều thương hiệu tuyệt vời. Việt Nam đã có rất nhiều thương hiệu được xây dựng chuyên nghiệp, không chỉ thành công trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế một cách ấn tượng.

Một số thương hiệu Việt Nam có mặt trên thị trường quốc tế:

  • Vinamilk: Thương hiệu sữa có giá trị cao nhất Đông Nam Á, xuất khẩu sang 56 quốc gia
  • Trung Nguyên: Thương hiệu cà phê Việt Nam có mặt tại hơn 60 quốc gia trên thế giới
  • VinFast: Thương hiệu ô tô Việt đầu tiên niêm yết thành công tại NASDAQ.

Ảnh 06. VinFast mang sản phẩm điện tử Việt đến gần với thế giới (Ảnh: Internet)

VinFast niêm yết trên Nasdaq, mang sản phẩm điện tử Việt đến gần với thế giới (Ảnh: Internet)

Ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam hiện tại cũng đã có những bước phát triển vượt bậc về mặt thương hiệu và kênh phân phối. Hiểu lầm về hàng Việt Nam về việc chỉ bán ở chợ đã không còn đúng. Các sản phẩm chất lượng cao không còn chỉ được bán ở chợ truyền thống mà đã có mặt tại nhiều kênh hiện đại hơn như:

  • Showroom cao cấp: Nhiều thương hiệu thủ công đã có showroom riêng tại các trung tâm thành phố lớn
  • Cửa hàng concept: Được trưng bày và bán tại các concept store thời trang, nội thất cao cấp
  • Thương mại điện tử: Có mặt trên các platform chuyên về hàng handmade như Chus, Lozi và website riêng
  • Xuất khẩu: Được phân phối qua các đại lý chính thức tại nhiều quốc gia\

Ảnh 07. Hàng thủ công Việt Nam phủ sóng trực tiếp lẫn trực tuyến

Hàng thủ công Việt Nam phủ sóng trực tiếp lẫn trực tuyến

6. "Công nghệ sản xuất hàng Việt Nam lạc hậu"

Hiểu lầm về hàng Việt Nam liên quan đến công nghệ này hoàn toàn không phản ánh đúng thực tế hiện tại của Việt Nam. Hiểu lầm về hàng Việt Nam như thế này khiến chúng ta tự đánh giá thấp năng lực sản xuất của chính mình. Nước ta đã đầu tư mạnh mẽ vào việc hiện đại hóa công nghệ sản xuất, đặc biệt là trong những năm gần đây với chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Những con số ấn tượng về công nghệ sản xuất Việt Nam:

  • 81 lượt doanh nghiệp viễn thông và công nghệ thông tin Việt Nam được vinh danh trong 22 lĩnh vực tại sự kiện TOP 10 DN Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024 (Theo Tạp chí thông tin điện tử và truyền thông)
  • Việt Nam đứng thứ 5/10 trong ASEAN về Chỉ số sẵn sàng AI toàn cầu 2023, đạt 54,48 điểm (Theo Báo Chính phủ)
  • Kinh tế số ước tính đã đóng góp khoảng 16,5% GDP của Việt Nam năm 2023, với tốc độ phát triển khoảng 20%/năm (Theo Tạp chí Kinh tế và Dự báo)

Hiểu lầm về hàng Việt Nam về việc lạc hậu đã không còn phù hợp với thực tế ngành thủ công. Nơi đây, công nghệ đần được sử dụng để hỗ trợ nghệ nhân nhưng không thay thế hoàn toàn yếu tố con người. Ví dụ như trong ngành gốm sứ, làng gốm Bát Tràng đã có sự thay đổi về công nghệ nung và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Ảnh 08. Quy trình sản xuất thủ công với sự tham gia của máy móc hiện đại

Quy trình sản xuất thủ công với sự tham gia của máy móc hiện đại

Nghệ nhân Nguyễn Trung Thành, chủ một cửa hàng gốm tại Bát Tràng, chia sẻ: "Việc chuyển đổi công nghệ đã rút ngắn đáng kể thời gian sản xuất. Nếu như trước đây, một mẻ nung cần từ 10 đến 15 ngày thì nay chỉ mất 2-3 ngày. Điều này không chỉ nâng cao hiệu suất mà còn tiết kiệm công sức lao động, đặc biệt là không phải thức trắng đêm để canh lò" - Theo tạp chí Quân đội Nhân Dân.

7. "Hàng Việt Nam không đáng tin cậy về an toàn"

Định kiến hàng Việt cuối cùng này có lẽ là điều khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại nhất khi lựa chọn sản phẩm nội địa. Tuy nhiên, sự thật về hàng Việt Nam cho thấy hệ thống kiểm soát chất lượng và an toàn tại nước ta đã được nâng cấp một cách toàn diện và đáng kể, đặc biệt là đối với các sản phẩm có xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Các tiêu chuẩn an toàn được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam:

  • HACCP (Hazard Analysis Critical Control Points): Bắt buộc đối với tất cả doanh nghiệp sản xuất thực phẩm và đồ uống, bao gồm cả các sản phẩm thủ công từ nguyên liệu tự nhiên
  • GMP (Good Manufacturing Practices): Tiêu chuẩn sản xuất tốt được áp dụng cho ngành dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng
  • ISO 22000: Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm được hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam áp dụng
  • CE marking: Chứng nhận bắt buộc cho các sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Liên minh châu Âu, bao gồm cả đồ chơi và phụ kiện thủ công
  • FDA approval: Nhiều sản phẩm Việt Nam đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê duyệt và cho phép nhập khẩu.

Ảnh 09. Hàng Việt Nam được kiểm định chặt chẽ để đảm bảo độ an toàn

Hàng Việt Nam được kiểm định chặt chẽ để đảm bảo độ an toàn

Đặc biệt, chúng ta càng có quyền yên tâm hơn khi từ giữa năm 2025, Chính phủ bắt đầu "càn quét" hàng giả, để tiếp tục đảm bảo chất lượng từng sản phẩm đến từ người tiêu dùng. Các rủi ro về hàng giả, kém chất lượng đang từng ngày được xóa bỏ.

>>> Tìm hiểu chi tiết thêm: Việt Nam truy quét hàng giả 2025: Cơ hội lớn cho hàng Việt thật

Cách nhận biết hàng Việt Nam chất lượng cao

1. Các tiêu chí đánh giá hàng Việt Nam chất lượng cao

  • Chứng nhận chất lượng: Tìm các logo ISO, CE, FDA trên bao bì
  • Thông tin nhà sản xuất: Địa chỉ rõ ràng, website chính thức
  • Đánh giá khách hàng: Review tích cực từ người dùng thực tế
  • Cam kết bảo hành: Chính sách hậu mại rõ ràng
  • Giải thưởng: Các giải thưởng uy tín trong ngành

2. Các địa chỉ mua hàng Việt Nam chất lượng cao

  • Các cửa hàng chính thức của thương hiệu
  • Sàn thương mại điện tử uy tín có chính sách đảm bảo
  • Showroom của nhà sản xuất
  • Các festival và triển lãm hàng Việt Nam

Dùng hàng Việt không chỉ là ủng hộ dân tộc

Dùng hàng Việt không còn là hành động "ủng hộ cho có" - mà là sự lựa chọn văn minh của người tiêu dùng thông thái. Đó là khi bạn chọn giá trị bền vững thay vì chạy theo trào lưu, chọn chất lượng thật thay vì cái mác "ngoại".

Qua các hiểu lầm về hàng Việt Nam phổ biến trên, chúng ta có thể thấy rõ sự thật hiện tại rất khác so với các định kiến trong quá khứ. Hàng Việt Nam có tốt không? - Câu trả lời là có, và thậm chí còn vượt xa mong đợi của nhiều người.

Khám phá thêm nhiều thông tin hữu ích và mua hàng Việt chất lượng ngay trên CHUS nhé!