- 10 24, 2023
The 90’s DIY - Gói Sự Thân Quen Thành Kho Báu Nhỏ Với Mô Hình DIY
Những mô hình nho nhỏ, nhưng chứa cả hồi ức to to sẽ càng khắc sâu thêm niềm vui nếu bạn tự mình lắp ráp nên nó. The 90’s DIY chính là một nơi như thế đấy. Trong Talk with Chus lần này, cùng CHUS tìm hiểu về The 90’s DIY và câu chuyện đằng sau của thương hiệu nhé.
1. The 90’s DIY được thành lập như thế nào?
The 90’s DIY được sáng lập bởi những người trẻ thuộc lứa đầu 90, bao gồm những kiến trúc sư, người làm marketing, những thợ thủ công, những người chơi theo sở thích. Không phải ai trong The 90’s DIY cũng thích DIY, nhưng chúng mình tin rằng ai cũng có thể tự làm nên những món đồ Do It Yourself, một sản phẩm của riêng họ.
Tụi mình tự tin rằng team là thương hiệu trẻ đầu tiên, nghiêm túc ôm ấp ước mơ và hoài bão về một thế giới tí hon. Thực tại là một món quà quý giá, và tụi mình muốn lưu giữ khoảng trời đó thành một thứ hữu hình hơn. Qua đó, chúng ta không chỉ trải nghiệm cuộc sống từ nhiều phương diện hơn, mà còn có được niềm hạnh phúc vô tận. Khi mà cuộc sống hiện tại ngày càng xô bồ và gò bó, thì việc duy trì một thói quen thú vị sẽ tô màu cho cuộc sống thêm nhiều niềm vui cùng sự bất ngờ đấy.
Cụ thể hơn, thì những mô hình mini tự làm tại The 90’s DIY là những món đồ chơi dành cho người lớn luôn mang nhiều hoài niệm trong tim. Đó là một cách quay ngược thời gian tới những hồi ức đẹp - những điều gắn liền với các cảnh sắc quen thuộc. Rồi từ đó, hormone hạnh phúc được “bơm” lên cho đủ đầy.
Mỗi mô hình đều được làm từ chất liệu thuần Việt, đong đầy tất cả tình yêu dành cho Việt Nam trong đó.
2. Những kỷ niệm khó quên của bạn với DIY?
Châu Trần - đồng sáng lập của The 90’s DIY có một niềm đam mê mãnh liệt với làm đồ thủ công nói chung và mô hình nhỏ nói riêng. Châu Trần vốn là một kiến trúc sư, và công việc này đã cho Châu cơ hội được tiếp xúc với nhiều kiểu mô hình khác nhau. Với nền tảng đó, bạn biết rằng mọi tòa nhà muốn được xây nên thì trước tiên đều có những mô hình mô phỏng, những bản nháp, có thể là hình thức này hoặc hình thức khác như dạng in thực tế hay 3D trên máy tính. Điều đó đã khiến Châu nhen nhóm ý định về các mô hình và áp dụng nó vào thực tế để chúng trở nên quen thuộc và phổ biến hơn.
Vì vậy, Châu đã cùng bàn với Nhựt và Anne (hai đồng sáng lập khác) để cùng khởi nghiệp. Nếu Châu là phần “trái tim” giữ chất nghệ sĩ và đam mê với việc làm thủ công, thì Nhựt và Anne sẽ là “bộ não”, giúp đưa ước mơ đó đến với hiện thực bằng. Tụi mình đều tin rằng khi muốn truyền tải một điều gì đó, chúng ta cần phải biết được mình hiểu nó đến đâu và yêu nó đến đâu. Đó chính là niềm đam mê, khởi nguồn của mọi thứ.
Lúc mới bắt đầu thì mọi thứ rất khó khăn: nào là chi phí nguyên vật liệu, nào là nỗi lo rằng không biết mọi người sẽ đón nhận như thế nào. Anne trấn an rằng, nếu tụi mình vững tin thì mọi chuyện sẽ ổn. Sau một thời gian, tụi mình cũng tìm đến được những người thích sản phẩm của The 90’s DIY, bao gồm cả những người thích làm DIY khác. Nhờ những góp ý tận tâm của họ, tụi mình đã dần dần cải thiện sản phẩm cũng như mô hình. Chúng ta phải học cách linh động giữa chất nghệ của người nghệ sĩ và sự tỉnh táo của một người làm kinh doanh.
Tụi mình thiết kế để khách chơi, vì thế sự hài lòng của khách là rất quan trọng. Tụi mình cũng đã có nhiều khách hàng trung thành và thậm chí họ còn trở thành những nghệ sĩ của team. Và ngoài những lời khen về sản phẩm, tụi mình còn nhận được những điều quý giá khác, tụi mình phải học cách trân trọng những bước tiến nhỏ trong suốt hành trình sáng tạo và vận chuyển từ nơi làm đến tay khách hàng.
Triết lý kinh doanh của tụi mình gồm ba tiêu chí và cũng là ba điều đặc trưng nhất của sản phẩm:
- Gắn liền với đời sống: Phần lớn những mô hình được thiết kế theo tỉ lệ 1:35 so với tỉ lệ thật. Từng chi tiết đều đảm bảo giống thật tới 90%. Tỉ lệ tuy là nhỏ lại nhưng các chi tiết phải giữ nguyên nhiều nhất có thể.
- Tính thực tế: Tụi mình hướng tới tính tiện dụng của các mô hình trong thực tế. Các thiết kế đều phải đáp ứng yêu cầu về thẩm mỹ và sự thỏa mãn. Đặc biệt là phải ứng dụng được trong đời sống khi làm mô hình.
- Tính người và cảm xúc: Không có mô hình nào có chứa con người trong đó, nhưng ta vẫn có thể cảm thấy cái “người” và cảm xúc của người làm ra nó. Ta thấy mẫu mô hình xe bánh mì nhưng đồng thời cũng thấy cả câu chuyện sau mẩu bánh mì, văn hóa ẩm thực đường phố, con người vẫn sẽ luôn tồn tại đâu đó. Với bộ sưu tập Hội An, ta thấy sự sống, sự chuyển động của con người trong từng khung cảnh đang hiển hiện ngay trong tâm trí.
3. Mọi người mất bao lâu để hoàn thiện một mẫu mô hình?
Thời gian phụ thuộc vào thiết kế và chi tiết của bản nháp và thiết kế khi hoàn thiện. Nếu từng thử làm các kiểu mô hình DIY và biết chơi ở mức trung cấp, bạn có thể hoàn thành bộ Huế hoặc Đà Lạt trong bộ sưu tập Traveler (vali xách tay) trong vòng 1-2 tuần, ước tính khoảng 50-56 giờ. Các nghệ sĩ chuyên nghiệp có thể làm xong mẫu đó trong vòng 1 tuần, ước tính từ 30-35 giờ hoặc nhanh hơn.
Các mẫu nam châm xe đẩy hàng rong, chẳng hạn như Xe Trái Cây có nhiều chi tiết nhỏ, phức tạp nên cần kỹ thuật khéo léo và kiên nhẫn. Hiện tại, chỉ có nghệ nhân của team mới có thể làm được và tụi mình sẽ mất một tuần để hoàn thành 30-40 chiếc nam châm hít tủ lạnh như vậy. Nhóm phát triển sản phẩm của The 90’s DIY sẽ làm mọi thứ từ khâu đầu tiên với số lượng nhân sự khá khiêm tốn.
Vì The DIY’s 90 hướng đến việc lan tỏa niềm vui Do It Yourself đến với giới trẻ nhiều hơn, nên trong tương lai, tụi mình dự định sẽ cho ra bộ sưu tập xe đẩy hàng rong làm thủ công, có kèm hướng dẫn DIY thay vì các mẫu lắp ráp sẵn như hiện tại. Như vậy, người chơi sẽ tận hưởng được việc tự tay hoàn thành một món đồ thủ công từ A đến Z luôn.
4. Thông điệp mà người sáng lập và team của các bạn muốn truyền tải về DIY là gì?
The 90’s DIY là hành trình ngập tràn những khoảnh khắc hạnh phúc đến từ việc làm thủ công. Tụi mình gói ghém những mô hình thủ công thành một gói quà mà người khác nhìn vào sẽ muốn tự mày mò và tự tay lắp ráp những chi tiết nhỏ xíu thành một mô hình hoàn thiện.
Tụi mình không phải những nghệ sĩ duy nhất ở đây, mà chính các bạn - những người chơi mới là nghệ sĩ thực thụ đang nắm bắt niềm vui thông qua từng mẫu mô hình DIY.
Bạn có tin rằng một cảnh sắc hay một món đồ có thể nói lên hàng ngàn câu chữ?
Đúng vậy đấy. Mô hình thủ công DIY sẽ là thứ gói trọn những mẩu chuyện của hạnh phúc.
Cũng như nhiều thương hiệu Việt khác, điều mà The 90’s DIY luôn mong muốn mang đến chính là nét Việt trong từng sản phẩm của mình - đi cùng với đó là giá trị riêng của thương hiệu. Hãy cùng ghé qua gian hàng của The 90’s DIY trên trang thương mại điện tử CHUS.VN để lựa ra một mô hình mà bạn thích nhé!